Gạo không được miễn giảm VAT

Bộ Tài chính cho rằng các đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho gạo còn 0-0,5% hoặc miễn thuế là "không phù hợp" và quan điểm này cũng được Thủ tướng ủng hộ.

 

Thủ tướng vừa đồng ý với những đề nghị của Bộ Tài chính trong việc giải quyết các vướng mắc xung quanh thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với mặt hàng gạo, phân bón và thức ăn chăn nuôi.

 

 

Trước đó, các Hiệp hội, doanh nghiệp đã đề xuất nên giảm thuế VAT với gạo về 0-0,5% hoặc thậm chí đưa mặt hàng này ra khỏi diện chịu thuế VAT. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng Luật thuế Giá trị gia tăng hiện hành không có quy định về mức thuế suất 0,5%. Với đề suất áp thuế 0%, Bộ Tài chính cũng thấy không phù hợp với nguyên tắc và thông lệ quốc tế.

 

 

Theo cơ quan này, thuế suất nêu trên chỉ áp dụng đối với hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu. Hơn nữa nếu áp dụng thuế suất 0% đối với gạo thì phải áp dụng thuế suất tương tự ở tất cả các khâu từ trồng trọt, sơ chế, lưu thông thương mại và phải thực hiện hoàn thuế VAT.

 

Một số kiến nghị cũng đề xuất đưa gạo sang đối tượng không chịu thuế VAT tại khâu kinh doanh thương mại nhưng cũng không được Bộ Tài chính ủng hộ.

 

Đối với mặt hàng phân bón, Bộ Tài chính đề xuất rà soát tác động cụ thể của chính sách cho phép mặt hàng này không chịu thuế GTGT. Tuy nhiên, cơ quan này sẽ báo cáo Thủ tướng xem xét bổ sung thuế VAT với mặt hàng này tại dự án Luật sửa đổi trình Quốc hội nhiệm kỳ tới.

 

Riêng thức ăn chăn nuôi hiện không chịu thuế VAT. Bộ Tài chính đánh giá tác động của chính sách này tốt nên đề nghị tiếp tục thực hiện.

 
Theo VNexpress

Các tin khác

Giá cả thị trường

 

 BẢN TIN GIÁ GẠO 

Ngày 19/09/2016

 

 

* Nguồn: Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Oryza.com

 

* Tổng hợp: Tổ Quản lý Website - Tổng công ty Lương thực Miền Bắc 

 

* Số liệu mang tính chất tham khảo. Tổng công ty

Lương thực Miền Bắc không chịu trách nhiệm liên

quan đến việc các tổ chức/ cá nhân trích dẫn, sử

dụng thông tin đăng tải để dùng vào các mục đích

kinh doanh thương mai.

Lượt truy cập: 5050393
Đặt làm trang chủLên đầu trang