Giá thành sản xuất lúa tại Hậu Giang thấp nhất Đồng bằng sông Cửu Long

Theo công bố của Bộ Tài chính về giá thành sản xuất lúa Đông Xuân 2015 – 2016 ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Hậu Giang đứng ở vị trí thấp nhất, với 2.802 đồng/kg; cao nhất là tỉnh Đồng Tháp 4.044 đồng/kg. Đây là năm đầu tiên người trồng lúa tỉnh này giảm được chi phí sản xuất xuống thấp nhất khu vực.

 

 

Có được kết quả trên là nhờ những năm qua tỉnh Hậu Giang đã đẩy mạnh ứng dụng chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn người dân sản xuất theo phương pháp tiết giảm đầu vào, chuyển đổi giống chất lượng, nâng cao năng suất, giá trị hạt lúa. 
 
 
Đồng thời tập trung đầu tư kiện toàn cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, trang bị máy móc, phương tiện phục vụ sản xuất; đầu tư kiện toàn cơ sở hạ tầng, cống đập, ô đê bao, kênh thủy lợi, thủy nông nội đồng… 
 
 
Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chia sẻ, theo số liệu tính toán cho thấy giá thành chi phí sản xuất vụ lúa Đông Xuân 2015- 2016 của tỉnh giảm đến 25% so với trước đây. Cụ thể, khâu đầu tư cơ giới hóa sản xuất giảm 15% chi phí; áp dụng kỹ thuật canh tác “3 phải 3 tăng”, “1 phải 5 giảm” và quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) giảm được 10%; kiện toàn hệ thống thủy lợi, thủy nông nội đồng là 5%. 
 
 
Theo ngành nông nghiệp tỉnh, đạt được kết quả trên là nỗ lực rất lớn của tỉnh Hậu Giang, bởi địa phương nhận thấy giá thành lúa nguyên liệu trên thị trường những năm qua luôn đứng ở mức thấp, trong khi sản lượng lúa sản xuất ngày một tăng, thị trường tiêu thụ không ổn định, giá cả bấp bênh. 
 
 
Trong khi chờ những giải pháp mang tính vĩ mô, tầm cỡ quốc gia để nâng cao giá trị hạt lúa, giải pháp trước mắt là “tự mình cứu mình” bằng cách phải kéo giảm giá thành đầu vào để người dân sản xuất có lãi, sống được bằng nghề nông. Do đó, chỉ trong vòng 2 năm, từ một tỉnh có giá thành sản xuất lúa cao nhất khu vực thì nay đứng ở mức thấp nhất vùng. 
 
 
Từ kết quả trên đã giúp nông dân trong tỉnh đang mang về một vụ mùa bội thu, với lợi nhuận hấp dẫn dù thời tiết năm nay không mấy thuận lợi. Nhiều nhà nông cho biết, tuy năng suất lúa vụ Đông Xuân năm nay không cao hơn mọi năm, nhưng nhờ giảm được giá thành sản xuất mà họ còn lãi hơn 20 triệu đồng/ha. Đây thật sự là một giải pháp “cứu cánh” cho nhiều nhà nông tỉnh này, trong khi nhiều năm qua họ loay hoay tìm đầu ra sản phẩm, nâng cao giá trị hạt lúa… nhưng chưa có đáp số. 
 
 
Vụ lúa Đông Xuân 2015 - 2016, tỉnh Hậu Giang xuống giống gần 80.000 ha. Đến nay, bà con đã thu hoạch được hơn 5.000 ha, năng suất bình quân 7 tấn/ha. Với năng suất, giá lúa ổn định, giá thành giảm, cho lãi hơn 20 triệu đồng/ha, người dân tỉnh này rất phấn khởi.
 
Theo TTXVN.

Các tin khác

Giá cả thị trường

 

 BẢN TIN GIÁ GẠO 

Ngày 19/09/2016

 

 

* Nguồn: Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Oryza.com

 

* Tổng hợp: Tổ Quản lý Website - Tổng công ty Lương thực Miền Bắc 

 

* Số liệu mang tính chất tham khảo. Tổng công ty

Lương thực Miền Bắc không chịu trách nhiệm liên

quan đến việc các tổ chức/ cá nhân trích dẫn, sử

dụng thông tin đăng tải để dùng vào các mục đích

kinh doanh thương mai.

Lượt truy cập: 4989561
Đặt làm trang chủLên đầu trang